ภูเขาซะโอ (Mount Zao) เป็นภูเขาที่ตั้งอยู่ในทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น ระหว่างจังหวัดยามากาตะและมิยากิ ภูเขานี้มีความสูงประมาณ 1,841 เมตร (6,040 ฟุต) และมีหิมะที่นุ่มฟู ทำให้มีเสน่ห์ในทุกฤดูกาล
มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่ภูเขาซะโอ อันดับหนึ่งคือ “Zao Onsen” ซึ่งเป็นเมืองออนเซ็นที่ตั้งอยู่ใกล้กับภูเขา นอกจากนี้ยังมี “Zao Okama” หรือ “Zao Crater Lake” ซึ่งเป็นทะเลหินอัดเต็มขอบของหลุมภูเขาเกิดขึ้นจากการระเบิดปี 1895 และมีสีน้ำทะเลที่เปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล ซึ่งมีหน้าตาที่สวยงาม
ภูเขาซะโอมักมีหิมะที่ที่เกาะตามต้นไม้ทำให้คล้ายกับแห่งสัตว์ป่า ทำให้มีลักษณะสวยงามเหมือน “ปีศาจหิมะ” หรือ “Snow Monsters” ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกนักปีนปีศาจที่เกิดจากหิมะที่สะสมและกลายเป็นรูปร่างต่าง ๆ ในฤดูหนาว ส่วนใหญ่พบในภูเขาที่สูง ๆ หรือที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวมาก ๆ เช่นที่ญี่ปุ่น “ปีศาจหิมะ” มักมีลักษณะเป็นโครงสร้างขนาดใหญ่ที่กลายเป็นรูปร่างต่าง ๆ มีลักษณะเหมือนคนหรือสัตว์ โดยมีหิมะที่สะสมอยู่บนต้นไม้หรือสิ่งแวดล้อมที่ตั้งอยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งมีการเปิดทั้งปีเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมสายตาที่ไม่ซ้ำกันของ “ปีศาจหิมะ” นี้ในฤดูหนาว
ซึ่งระยะเวลาที่ชม Snow Monster สามารถแบ่งออกเป็น 4 ช่วง ได้ดังนี้
1.Early Stage
(เดือนธันวาคม) เป็นเดือนที่หิมะเริ่มตกลงมา และเป็นช่วงก่อตัวของปีศาจหิมะ
2.Growth Stage (เดือนมกราคม) หิมะเริ่มตกมากขึ้น และก่อขึ้นรูปเป็นทรงต่าง ๆ 
3.Golden Stage (เดือนกุมภาพันธ์) เป็นช่วงที่หิมะตกสะสมมาได้ที่ ปีศาจหิมะเป็นรูปร่างขนาดใหญ่ที่สุด
4.Declining Stage (เดือนมีนาคม) ปริมาณหิมะเริ่มตกน้อยลง ปีศาจหิมะเริ่มละลาย และมีขนาดลดลงเรื่อย ๆ
การจะไปชม Snow Monster นั้นจะต้องใช้บริการ Zao Ropeway ขึ้นบนเขา โดยจะแบ่งเป็น 2 ระดับ
1.Sanroku line จากสถานีบนพื้นล่าง Sanroku  ขึ้นไปจนถึงสถานี Jyuhyougen 
2.Sancho line จากสถานี Jyuhyougen ขึ้นไปจนถึงสถานีบนยอดเขา Sanchou 
โดยช่วงเวลาเปิด-ปิด คือ Sanroku Line: 08.30 – 17.00 น. 
     Sancho Line: 08.45 – 16.45 น. ซึ่งช่วงเวลากลางคืนมีการตกเเต่งย้อมไฟปีศาจหิมะในช่วงเวลา 17.00 – 21.00 น. โดย Gondola ขาลงรอบสุดท้าย 19.50 น.
ค่าบริการ Rope way: 3,000 เยน สำหรับไป-กลับ
ในช่วงที่มีการตกเเต่งไฟ lllumination จัดทุกวันในช่วงวันหยุดปีใหม่ เเละช่วงสุดสัปดาห์ของเดือนมกราคม รวมทั้งยังมีการแสดงตกแต่งไฟทุกวันระหว่างปลายเดือนมกราคม ถึงต้นเดือนมีนาคม
วิธีการเดินทาง ซะโอออนเซ็น สกีรีสอร์ทซึ่งตั้งอยู่ในภูเขาของจังหวัดยะมะงะตะนั้นสามารถเข้าถึงได้โดยการนั่งรถบัสเป็นเวลา 40 นาทีจากสถานียะมะงะตะ เเละยะมะงะตะชินคันเซนซึบาสะจะวิ่งออกจากโตเกียวและใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่งในการเดินทางไปยังสถานียะมะงะตะ 
โดยทางเครื่องบิน การเดินทางจากสนามบินฮาเนะดะไปยังสนามบินยะมะงะตะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง จากนั้น นั่งรถบัสต่อเป็นเวลา 1 ชั่วโมงเพื่อไปยังรีสอร์ท

━━━━━━━━━━━━━━

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊ก ทำมาหาเที่ยว ที่ Snow Monsters, Mount Zao

━━━━━━━━━━━━━━

#SIAMSANTAJAPANTOUR

#SIAMSANTATRAVEL

#เที่ยวญี่ปุ่นเเบบส่วนตัว

#เที่ยวญี่ปุ่นอุ่นใจไปกับสยามซานต้าเจแปนทัวร์